Tin Tức

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc một người thực hiện hành vi kết liễu người yêu, nhưng chủ yếu đến từ sự vắng mặt, thiếu sự dạy dỗ đúng đắn của người cha trong gia đình hung thủ.

Một số liệu ở Mỹ cho thấy đến 70% thanh niên dính vào tiền án tiền sự đều đến từ gia đình không có bố hoặc bố không thường xuyên quan tâm đến con cái

Trong rất nhiều vụ án kết liễu người yêu diễn ra tại Bắc Ninh, một nam thanh niên 19 tuổi (người Tuyên Quang) đã đăng một status trước khi tiến hành tội ác của mình. Dưới bài viết này, có người thường xót xa, nhiều người trách móc, nhiều người nguyền rủa, nhưng ít ai để ý rằng trong đoạn cuối cúng hung thủ đã viết rằng gia đình hắn chỉ có 4 người, không thấy nhắc đến người bố. 

Rất nhiều công trình nghiên cứu tâm lý, xã hội học đã chứng minh việc không có bố, cho dù là không có bên cạnh hay có nhưng không được quan tâm, không được dạy dỗ đúng đắn về các chuẩn mực đạo đức,… sẽ dễ khiến các cậu con trai trong những gia đình này trở nên bạo lực, thiếu đi sự đồng cảm, dẫn đến việc sống ích kỷ và dễ gây tổn thương lên người khác.


Vậy tại sao thiếu đi bố lại khiến một chàng trai dễ dàng có hành vi tàn nhẫn với người yêu?

Thứ nhất, thiếu đi một người lớn trông coi, bảo bọc đứa trẻ tạo tiền đề cho trẻ tiếp xúc với những tư tưởng xấu của xã hội khi chúng chưa có khả năng phân tích đúng sai. 

Một số nghiên cứu cho rằng khi thiếu đi người bố, người mẹ vừa phải tảo tần nuôi nấng con cái, vừa phải lo lắng cho tâm sinh lý của bản thân. Vậy nên, việc thiếu đi sự giám sát cũng như ít có thời gian theo dõi từng hoạt động của con trai trong cuộc sống, đồng nghĩa với việc ít khả năng giám hộ cũng như bảo vệ con ở những nơi công cộng, tạo cơ hội cho đứa trẻ tiếp xúc nhiều hơn với những môi trường tiêu cực, ví dụ như bạo lực.

Thứ hai, thiếu đi một hình mẫu về người đàn ông chuẩn mực, hoặc bị bối rối, mơ hồ trong việc phân biệt thế nào là những cách hành xử của một người đàn ông tốt nên làm nếu bên cạnh không có một người bố như thế!

Ví dụ như, khi đứa trẻ chơi đùa với bố, thường sẽ gặp những tình huống có thể gây trầy xước hoặc nguy hiểm, nhưng ông bố sẽ luôn cho đứa trẻ và người mẹ thấy rằng ông có thể bảo vệ được đứa trẻ trong một mức độ chơi đùa an toàn. Nhưng thiếu đi người bố, đứa trẻ dễ dàng gặp bối rối khi không biết được đâu là ngưỡng an toàn hay ngưỡng nguy hiểm không nên làm trong trò chơi đó và lớn hơn và những hành xử cho cuộc sống. Điều này lý giải tại sao nhiều chàng trai trẻ không nhận thức được mức độ nguy hiểm thông qua những tác động vật lý của mình lên bạn gái, khiến cho nhiều cô gái vì vậy mà bị tước đoạt đi mạng sống.

Thứ ba, một gia đình khuyết đi bố hoặc mẹ cũng khiến đứa trẻ gặp khó khăn trong việc duy trì một mối quan hệ, cũng như cách thổ lộ tình yêu.

Có lẽ điều này đã được rất nhiều bài viết trên internet đề cập đến, nhưng ở đây, TATU muốn nhắc lại rằng trẻ em học cách đối nhân xử thế từ những người mà chúng sống cùng và tiếp xúc mỗi ngày, như bố hoặc mẹ. Thiếu đi bố, đứa trẻ dường như chỉ thấy hình ảnh cô đơn của người mẹ chứ không hề thấy cách quan tâm, săn sóc của một người đàn ông. Vậy làm sao để chúng học được cách quan tâm, yêu thương, và thổ lộ tình cảm cho người khác? 

Những đứa trẻ từ gia đình như thế khi yêu đương thường không tinh tế, nhạy cảm hay đối xử dịu dàng với cô gái của mình bằng những chàng trai đã được chứng kiến sự săn sóc và tình yêu từ bố mẹ chúng. Từ đó, họ dường như dễ thất bại trong tình yêu hoặc lâm vào cảnh “cố gắng hết sức nhưng người con gái vẫn bỏ đi theo người khác”. 

Quay lại lý do đầu tiên, vì thiếu đi sự dạy dỗ và mối liên kết tình cảm gia đình, thiếu đi cảm nhận về tình yêu thương, họ không được dạy về cách kiềm chế cảm xúc, họ ít đồng cảm với người khác hơn và có xu hướng ích kỷ hơn. Điều này khiến các hung thủ nghĩ rằng mình đã hết lòng với đối phương, và cô gái chính là người tệ bạc, phủ định đi những tình cảm và cố gắng của họ, điều này là không thể chấp nhận được. Từ đó là trỗi dậy lên suy nghĩ phải kết liễu đi nguồn cơn làm họ tổn thương, và các cô gái xứng đáng với điều này!

Hơn nữa, vì sự thiếu thốn trong việc được chia sẻ kiến thức, dạy dỗ khiến các chàng trai đó tự ti và có rất ít các mối quan hệ xã hội. Việc này khiến họ bị kém trong các kỹ năng giao tiếp và đối nhân xử thế, họ bắt đầu dùng bạo lực như một cách để diễn tả cảm xúc thay lời nói. Thường những người đàn ông bạo lực sẽ có lòng tự trọng thấp, họ dùng cách đánh đập hoặc giết người yêu để chứng tỏ sức mạnh và giá trị của mình trong mắt cô gái đó.


Trong xã hội có rất nhiều đứa trẻ bị tổn thương bởi sang chấn thời thơ ấu, nhưng lại có những đứa trẻ may mắn được chỉ đường bởi một điều gì đó trong cuộc sống. Lại có những đứa trẻ, từ lúc có ý thức đã thiếu đi một người soi đường dẫn lối, thiếu đi một bàn tay níu nó lại khi nó lầm đường lạc bước, thiếu đi một nơi nương tự sâu trong tâm hồn nơi nó có thể được vỗ về mỗi khi cảm thấy bản thân vô dụng, khi bị trách móc “mình là đồ bỏ đi”. Hy vọng bài viết này giúp mọi người có thêm một góc nhìn khác về hành vi tiêu cực đang có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện nay.


tin tức liên quan

26 Tháng 12, 2022
CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi đã lộ diện.
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh TATU” Lê Bống hứa hẹn sẽ mang đến một hình ảnh mới, chuyên nghiệp và ngày càng có sự đầu tư hơn.
Xem chi tiết

CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ

26 Tháng 12, 2022
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi...
Xem chi tiết

RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM

26 Tháng 12, 2022
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết

HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU

26 Tháng 12, 2022
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh...
Xem chi tiết