Tin Tức

Nếu bạn muốn theo đuổi bộ môn Tarot nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu, thì bài viết này chính là dành cho bạn!

1. Chọn Mua Tarot

Bước 1: Nên đọc sơ qua các vấn đề về bài Tarot để nắm được: Bài Tarot phân loại theo lịch sử và phân loại theo hình vẽ.

Bước 2: Xác định rõ cho bản thân mình các vấn đề sau:

- Muốn mua loại Tarot nào: Loại cổ, Loại huyền học, Loại thông dụng ? 

- Muốn mua loại hình vẽ nào: Loại biểu tượng cổ, Loại biểu tượng huyền học, Loại hình ảnh minh họa ?

Bước 3: Mua ở đâu ?

Có nhiều nơi đáng để mua:

- Mua tại trang tổng hợp: như Amazon.com, Ebay.com, Aeclectic.net, bookdepository.com và nhiều trang khác. Thường là các bộ in số lượng lớn hoặc do nhà in sản xuất hàng loạt. 

- Mua tại trang nhà của nhà phát hành hay của tác giả: như loscarabeo.com của nhà phát hành Lo Scarabeo; llewellyn.com của nhà phát hành LLewllyn; usgamesinc.com của US Games System Inc...

- Mua tại Shop Tarot hay các trang của Shop Tarot.

Giá: Tùy vào bạn muốn mua hàng đã từng sử dụng rồi hay mua mới, mua loại thường hay mua hàng hạn chế xuất bản (Limited Edition)... Giả sử là bộ mới: giá thấp nhất dành cho tarot là 15$ (khoảng 320.000 vnd), cao nhất có thể lên đến hàng ngàn $. Giá này khi về VN có thể cộng thêm phí vận chuyển (Ship) khoảng 19$/1 chuyến. Các bạn có thể đặt một lần nhiều món để có thể miễn phí ship, hoặc ship với giá khuyến mãi. Vd như ở Amazon.com, đặt hơn 25$ bạn đã được miễn phí Ship.

2. Bắt Đầu Học Tarot

Sau khi chọn mua được bộ Tarot như ý, bạn cần phải làm gì? Đây là các bước cơ bản cần để bắt đầu học bộ Tarot:

Bước 1: Tìm hiểu Tác Giả, Bộ Bài

Tìm hiểu tên, tiểu sử của tác giả bộ bài của mình, tìm hiểu đặc điểm, đặc tính của bộ bài của mình và các vấn đề liên quan... (ít nhất nên tìm hiểu google 1 tuần)

Bước 2: Tìm hiểu hình thức bộ bài: 

Phong cách vẽ của bộ bài, màu sắc chủ đạo, tên các lá bài (một số bộ sẽ khác đi so với chuẩn gốc), tên các lá Mặt (một số bộ sẽ khác với chuẩn), tên các đầu hình (một số bộ sẽ khác chuẩn)... Lật từng lá, ngắm chi tiết bên trong lá bài (Ít nhất 3 tháng).

Bước 3: Tìm hiểu cách bói

Có 2 vấn đề cần tìm hiểu:

Một là, từ khoá của từng lá bài, ý nghĩa của từng lá bài.

Hai là, cách bói (gọi là Trải bài, hay Rút bài, Spread theo tiếng Anh), tức là cách bố trí các lá bài rút ra theo một sơ đồ nhất định kèm theo ý nghĩa nhất định của từng vị trí trong sơ đồ đó.

Mỗi bộ bài có thể kèm theo các sách hướng dẫn. 

- Nếu là bộ Tarot Cổ thì tương đối phức tạp vì hướng dẫn chỉ mang tính tham khảo yếu. Mỗi người phải tự nghiên cứu thêm để chọn cho mình cách bói phù hợp.

- Nếu là bộ Tarot Huyền Học thì người học phải nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, đọc và nghiền ngẫm trong thời gian tương đối dài (thường từ 3 đến 6 tháng) rồi mới nên bắt đầu thực hành. Người học có thể tìm thêm vô số tài liệu hướng dẫn phụ và các nghiên cứu chuyên sâu cho các bộ bài Tarot Huyền Học.

- Nếu là bộ Tarot Thông Dụng thì người học có thể nghiên cứu trong thời gian tương đối ngắn, nhưng vẫn phải đọc kỹ tài liệu. Thông thường những bộ này không có tài liệu chuyên sâu, mà chỉ có duy nhất tài liệu hướng dẫn kèm theo. Người học chỉ cần thực hành theo các tài liệu kèm theo là được.

Trường hợp không kèm hướng dẫn:

- Nếu là bộ Tarot Cổ: nhà sản xuất không áp đặt cách bói lên người chơi, người chơi phải tự tìm hiểu và nghiên cứu để có được hệ thống giải nghĩa và cách bói. Người học có thể tìm các sách chuyên sâu để có cho mình bộ giải nghĩa để tham khảo.

- Nếu là bộ Tarot Huyền Học: nhà sản xuất có thể không kèm hướng dẫn vì sách hướng dẫn quá nổi tiếng, có thể tìm thấy trên mạng hay số lượng sách hướng dẫn quá nhiều và dầy. Bạn hoàn toàn có thể tìm ra các sách hướng dẫn trên mạng.

- Nếu là bộ Tarot Thông Dụng: sách hướng dẫn có thể chỉ là một cuốn sách nhỏ kèm theo. Thường rất hiếm khi các bộ Tarot Thông Dụng lại không kèm theo sách hướng dẫn. Ngoài sách hướng dẫn này, tác giả có thể viết thêm một cuốn phụ nữa với các chi tiết đầy đủ hơn (có thể phải mua riêng với bài). Ngoài hai cuốn sách này ra, các bộ Tarot Thông Dụng không thể áp dụng các sách của bộ bài khác, hoặc nếu có thì cũng chỉ dành tham khảo chứ không được coi là sách hướng dẫn chính thức.

Song song với tìm hiểu trải bài, người học cần tìm hiểu cả ý nghĩa của từng lá bài. Ý nghĩa của lá bài được thể hiện qua hình vẽ trên lá bài và trong từ khóa của lá bài. Cần kết hợp liên tưởng giữa 2 điều này để nắm rõ ý nghĩa. Với mỗi lá bài, vừa ngắm hình vẽ, vừa xem từ khóa để hiểu rõ (ít nhất 3 tháng).

Sau khi kết thúc bước 3, người học có thể chuyển sang giai đoạn sử dụng Tarot. Tuy nhiên, người học vẫn có thể tiếp tục nghiên cứu và nghiền ngẫm lại các tài liệu ngay cả khi đã sử dụng thành thạo. 


tin tức liên quan

26 Tháng 12, 2022
CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi đã lộ diện.
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh TATU” Lê Bống hứa hẹn sẽ mang đến một hình ảnh mới, chuyên nghiệp và ngày càng có sự đầu tư hơn.
Xem chi tiết

CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ

26 Tháng 12, 2022
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi...
Xem chi tiết

RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM

26 Tháng 12, 2022
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết

HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU

26 Tháng 12, 2022
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh...
Xem chi tiết