Tin Tức

Với sự phát triển thần tốc của podcast, có thể nói, trong tương lai, đây sẽ là một xu hướng mới của vũ trụ âm thanh số. 


Để có thể trở thành một phần của kỷ nguyên podcast, bài viết này sẽ trang cẩm nang đầu tiên trả lời câu hỏi cách để xác định được thời lượng của một số podcast lý tưởng.

Thời lượng của một tập podcast có thể là vài phút hoặc kéo dài lên đến hàng tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, hầu hết các kênh podcast trên thế giới thường có độ dài từ 20 đến 40 phút, tại Việt Nam con số này rơi vào khoảng 10-30 phút.

Ví dụ như một số podcast kể chuyện cho bé, học tiếng Anh thường có độ dài dưới 10 phút. Những kênh như: The Present Writer, Tri Kỷ Cảm Xúc, Trạm Radio...thì trên 20 phút. Trong khi đó, kênh Minh Niệm hay Have A Sip lại có độ dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Thậm chí một số kênh còn có độ dài trung bình từ 3 đến 6 tiếng, ví dụ như: The Joe Rogan Experience, Dan Carlin's Hardcore History.

• Dưới 20 phút: đây là độ dài lý tưởng cho những podcast solo chủ đề truyện ngắn, tin tức hàng ngày hoặc chủ đề ngách.

• Từ 20 – 40 phút: kể chuyện, phỏng vấn và điều tra. Đây là độ dài phổ biến của podcasts dạng phỏng vấn hoặc cuộc trò chuyện có ít người tham gia.

• Trên 40 phút: những podcast trên 40 phút thường có nội dung đi sâu vào một chủ đề nào đó, hoặc là các chương trình trực tiếp gồm nhiều khách mời. Đây cũng là thời lượng phổ biến của những podcast kiểu hội nghị bàn tròn, có nhiều người dẫn chương trình.

Thực tế cho thấy, không có độ dài lý tưởng cho một tập podcast vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, nhưng phổ biến nhất là từ 10 đến 40 phút. Ngay bây giờ hãy khám phá những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời lượng của podcast nhé!


Thứ nhất, chủ đề và nội dung

Khi là chuyên gia về một chủ đề nào đó chắc chắn bạn sẽ có đủ kỹ năng và kiến thức để truyền tải nội dung tới người nghe.Nhưng sẽ có lúc bạn cảm thấy rằng: “tại sao mình đã nói mọi thứ mà podcast vẫn quá ngắn?" hoặc "tại sao mới nói được một ít mà podcast đã dài thế này?” Trong trường hợp này chúng ta hãy quên “lượng” đi và tập trung vào “chất”.Nếu bạn cần 20 phút để cung cấp đầy đủ thông tin và đem đến cho người nghe nội dung chất lượng thì đó chính là độ dài lý tưởng.

Độ dài không quan trọng bằng nội dung nên đừng cố kéo giãn thành 1 tiếng hoặc cắt ngắn xuống còn 15 phút, chắc chắn podcast của bạn sẽ lan man hoặc khiến người nghe không thỏa mãn vì thiếu nội dung.

Tóm lại, độ dài của một tập podcast là bao lâu không quan trọng, miễn sao bạn phải truyền đạt được thông điệp của mình tới người nghe một cách hiệu quả nhất.


Thứ hai, thói quen của người nghe

Thói quen ở đây chính là người nghe “thưởng thức" podcast của bạn khi đang làm gì? Lái xe, làm việc nhà, khi tắm...

Theo một nghiên cứu của Infinite Dial vào năm 2019, hơn 1/4 người nghe tiêu thụ nội dung podcast khi đang lái xe. Còn theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, thời gian đi lại trung bình của một người là 53,8 phút/ngày (tại Việt Nam 2 chỉ số này sẽ thấp hơn). Tất nhiên không chỉ lúc lái xe, mọi người có thể nghe hoặc tạm dừng podcast của bạn bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu.

Ví dụ: với một tập podcast dài 30 phút, họ chỉ nghe 5 phút trong lúc ăn sáng, 10 phút khi lái xe và nghe phần còn lại trong lúc tắm hoặc vào ngày mai.

Chính vì vậy, biết được thói quen, vị trí và thời gian đi lại của người nghe sẽ giúp bạn xác định được độ dài podcast sao cho phù hợp nhất.

Để có những dữ liệu trên, hãy xem thống kê trong podcast hosting của bạn và kết hợp với những cuộc khảo sát định kỳ.

Tùy theo nhóm đối tượng mà nội dung muốn hướng đến sẽ có sự điều chỉnh thời lượng podcast sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.


Trên đây là hai nhân tố cơ bản nhất quyết định đến thời lượng một số podcast của bạn, ngoài ra còn một số nhân tố phụ khác như thời gian sản xuất, tần suất phát sóng,... Hãy dựa vào những điều trên để xác định thời gian thích hợp cho số podcast của bạn nhé!


tin tức liên quan

26 Tháng 12, 2022
CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi đã lộ diện.
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh TATU” Lê Bống hứa hẹn sẽ mang đến một hình ảnh mới, chuyên nghiệp và ngày càng có sự đầu tư hơn.
Xem chi tiết

CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ

26 Tháng 12, 2022
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi...
Xem chi tiết

RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM

26 Tháng 12, 2022
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết

HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU

26 Tháng 12, 2022
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh...
Xem chi tiết