Tin Tức

Seth Godin - bậc thầy về internet marketing đã từng nói “Podcasting is the new blogging”. 

Podcast là sân chơi mở và mới để tất cả mọi người có thể nói những gì mình muốn, bên cạnh đó có một cộng đồng sẵn sàng nghe những gì họ chia sẻ. Trong bài viết này TATU sẽ chia sẻ những lý do bạn nên có cho mình một kênh podcast riêng.


Lợi ích khi sở hữu một kênh podcast

Tiếp cận được đối tượng cực kỳ dễ dàng

Podcast giúp bạn tiếp cận người nghe ở bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào. Hầu hết mọi người đều có một chiếc điện thoại thông minh và wifi, 3G-4G tốc độ cao, Họ hoàn toàn có thể đăng ký và nghe chương trình của bạn bằng một lần chạm. Quan trọng hơn, họ chỉ cần đôi tai để trải nghiệm thông điệp của bạn.

Trải nghiệm với podcast giống như có thêm một người bạn đồng hành. Nó giúp người nghe vừa đốt thời gian, vừa làm cho công việc nhàm chán trở nên dễ chịu hơn.

Chính vì thói quen nghe podcast và multitask mà người nghe sẽ dành nhiều thời gian với kênh podcast của bạn hơn là các hình thức thông tin khác như video.

Tạo được niềm tin và xây dựng một lượng fan trung thành

Rõ ràng so với những dòng chữ trên blog, sách, tạp chí,... thì được nghe bạn nói sẽ khiến người nghe cảm thấy gần gũi hơn. Đó cũng là lý do nhiều nhà văn, người viết có cả podcast riêng chứ không chỉ website và blog.

Điều làm cho podcast trở nên đặc biệt là có hàng ngàn người sẽ nghe được nội dung của bạn nhưng họ sẽ có cảm giác như bạn đang nói chuyện riêng với một mình họ. 

Khi họ bắt đầu hình thành thói quen nghe podcast của bạn, với họ bạn bỗng trở nên thân thiết hơn, có một sự gắn bó kỳ lạ giữa bạn và người nghe. Đây chính là điểm mạnh của podcast mà những người làm nội dung hướng tới: Tạo dựng niềm tin.

Từ việc có niềm tin và tạo được thói quen nghe podcast của bạn với người nghe, bạn sẽ có cho mình một lượng fan trung thành. Với lượng fan này, bạn trở thành người có sức ảnh hưởng (influencer), nếu bạn có ý định cung cấp một loại sản phẩm hay dịch vụ trong tương lai thì bạn đã hoàn thành bước đầu trong quá trình marketing.

Một môi trường ÍT cạnh tranh

Tại Việt Nam hiện nay chỉ có hơn 400 kênh podcast bằng tiếng Việt sản xuất từ 10 tập podcast trở lên. Bạn sẽ thắc mắc vì sao lại hơn 10 tập mà không phải con số khác? Điều này là dễ hiểu, vì nếu chưa có 10 tập podcast thì các kênh đó có thể đã ngừng hoạt động hoặc còn quá mới. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn bắt đầu một podcast ngay bây giờ thì xuất phát điểm của họ và bạn không quá chênh lệch.

Con số chưa tới 450 podcast này còn quá nhỏ so với lượng người nghe và nói tiếng Việt, còn khi đặt lên bàn cân với các nền tảng khác thì sự cạnh tranh của bạn là rất ít. 


Đó là thị trường trong nước, vậy còn đối với thế giới thì sao?

Theo thống kê của Apple Podcast, tới tháng 1 năm 2021, có 43 triệu episodes đã được đăng trên nền tảng này. Trong khi đó, có ít nhất 300 giờ videos được đăng tải mỗi phút lên Youtube. Đây là con số có sự liên quan lớn nhất để chứng minh rằng thị trường podcast còn đang trong quá trình chập chững những bước đầu tiên. Việc bạn tạp lập một kênh podcast ngay bây giờ sẽ khiến bạn trở thành những nhà sáng tạo tiên phong.

Dễ và không mấy tốn kém để bắt đầu một kênh podcast

Để làm podcast thì cần những gì?

Nội dung – Content

Podcast cover art

Thiết bị thu âm

Phần mềm thu âm và chỉnh sửa

Một dịch vụ hosting để lưu trữ và phát podcast tới Apple Podcast, Spotify, Google Podcast , TATU, v.v…

Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu một kênh podcast bằng những gì bạn đã có: một chiếc máy tính, điện thoại và tai nghe có kèm mic. Nếu muốn bắt đầu một kênh podcast có chất lượng âm thanh tốt ngay từ đầu, bạn có thể dùng một chiếc mic có chống ồn (noise cancelling).

Với những phần mềm chỉnh sửa âm thanh đơn giản và miễn phí hiện nay một tập podcast đã có thể ra đời.


Sản xuất podcast giúp bạn phát triển bản thân

Public speaking

Bạn sẽ được rèn kỹ năng nói cho nhiều người khi sản xuất podcast, đến một ngày bạn sẽ hoàn toàn tự ti khi nói trước mặt đám đông. Không chỉ vậy, bạn sẽ học được cách viết sao cho hấp dẫn, rồi nói sao cho trôi chảy, đọc mà như không có kịch bản và thậm chí có thể ứng biến không cần bất kỳ kịch bản sẵn có nào.

Học kỹ năng mới

Kỹ năng cứng: sản xuất nội dung, âm thanh, sử dụng thuần thục các công cụ viết lách, lên kế hoạch và đặt lịch đăng bài, các công cụ họp online, v.v…

Kỹ năng mềm: quản lý thời gian, kết nối với khách mời qua email, kết nối với người nghe.

Ngoài ra khi làm podcast dạng phỏng vấn, bạn sẽ có lý do chính đáng để được trò chuyện 1-1 với những người mà ngày thường bạn hiếm khi có cơ hội tiếp cận.

Khi gắn bó lâu dài bạn sẽ nhận thấy bản thân tự tin hơn và hạnh phúc hơn và thật sự đã làm được một điều gì đó có ích. Podcast cũng là nơi giúp bạn kết nối được với nhiều bạn bè có tư tưởng và suy nghĩ giống mình.


Còn điều gì khiến bạn ngần ngại mà không thử sức với podcast? Hãy chia sẻ cùng TATU nhé!



tin tức liên quan

26 Tháng 12, 2022
CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi đã lộ diện.
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh TATU” Lê Bống hứa hẹn sẽ mang đến một hình ảnh mới, chuyên nghiệp và ngày càng có sự đầu tư hơn.
Xem chi tiết

CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ

26 Tháng 12, 2022
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi...
Xem chi tiết

RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM

26 Tháng 12, 2022
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết

HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU

26 Tháng 12, 2022
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh...
Xem chi tiết