Tin Tức

Một giọng nói hay, truyền cảm cũng giống như một giai điệu đẹp dễ chạm đến cảm xúc của người nghe. Một giọng nói hay sẽ giúp nội dung podcast dễ dàng được tiếp nhận. Vậy làm sao để có một giọng nói hay, có sức hút, tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết này!


Tập luyện hơi thở đều đặn

Để có giọng nói hay, điều đầu tiên bạn cần làm đó là chuẩn bị một cột hơi ổn định và dài. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một làn hơi dài và khỏe khoắn thì đừng bỏ qua kỹ thuật lấy hơi từ bụng. 

Tư thế chuẩn nhất cho bạn khi tập luyện đó là giữ tư thế đứng thẳng, vai thẳng, lưng thẳng, chân thẳng rộng bằng vai, hoặc ngồi trên ghế cứng dựng thẳng lưng. Ban đầu, nên hít hơi vào bằng mũi, dùng đầu để điều khiển cho làn hơi đi xuống bụng (bụng lúc này phải phình to ra), nén hơi lại trong khoảng 8 đến 12 giây, sau đó xì nhẹ nhàng qua đường miệng, thời gian giữ và xì hơi tối thiểu phải được 30 giây. Trong lúc xì hơi qua miệng bạn cần lưu ý điều tiết cho hơi thở xì ra đều đặn và ổn định, không ngắt quãng.

Ghi nhớ: Để sớm đạt được kết quả như ý về giọng nói, cần tập luyện hơi thở thường xuyên, liên tục, đều đặn. Mỗi ngày tập từ 4 đến 5 lần, mỗi lần từ 10 đến 15 phút, tập ở bất cứ đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào. 


Phát âm tròn vành, rõ chữ

Làm thế nào để thu hút sự chú ý của người nghe trong những giây đầu của podcast? Cách đơn giản đó chính là bạn hãy phát âm to, rõ ràng và tròn vành, rõ chữ. Đây cũng chính là cách để bạn “ghi điểm” trong lòng khán giả.

Để có giọng nói hay rõ ràng bạn hãy tập đọc thường xuyên vài trang sách mỗi ngày để âm lượng của bạn phát ra thành tiếng. Trong khi đọc, hãy cố gắng phân tích và đọc thật kỹ từng câu chữ theo ngữ điệu phù hợp. Còn nếu khi nói chuyện với mọi người mà còn phát âm bị dính từ, chưa chuẩn thì bạn nên tiếp tục cố gắng rèn luyện và không nên bỏ cuộc, bởi thành công nào cũng phải trải qua thất bại. Hoặc bạn có thể bật máy điện thoại để ghi âm khi luyện, sau đó nghe lại thật kỹ và lưu ý để chỉnh sửa những chỗ chưa ổn, đây chính là luyện giọng nói hay hiệu quả.


 Âm lượng

Một âm lượng quá nhỏ đôi lúc sẽ khiến người nghe nhận ra bạn đang mất bình tĩnh và thiếu tự tin. Điều này khiến khán giả cảm thấy không có sức hút đối với nội dung bạn muốn chia sẻ.

Chính vì nhược điểm này, bạn cần phải luyện tập các bài nói, bài thuyết trình càng nhiều càng tốt. Bằng cách tập luyện các bài đọc, bạn sẽ có một hơi thở khỏe mạnh hơn, đó cũng là một phương pháp ưu việt giúp bạn điều chỉnh giọng nói to nhỏ một cách hoàn hảo nhất. Từ đó bạn sẽ xóa tan vấn đề tâm lý để có thể tự tin trình bày quan điểm cá nhân mà không hề lo lắng bị “ném đá”.

Lưu ý: Tốc độ giọng nói trung bình đạt từ 110 đến 140 từ/phút là hợp lý. 


Truyền cảm hứng

Một số podcast muốn làm lay động trái tim người nghe sẽ không thể thiếu đi sự truyền cảm. Do đó, nếu bạn thể hiện được sự chân thành, thì chắc chắn giọng nói của bạn sẽ chạm đến cảm xúc người nghe. Để làm được như vậy bạn nên thể hiện lời nói kèm theo sắc mặt, ngôn ngữ hình thể ngay trong khi tiến hành thu podcast. Có như vậy, nội dung podcast của bạn không chỉ lấy được lòng người nghe mà còn có thể làm họ nhớ mãi không thôi. 

Bạn phải chú ý đến tiết tấu và nhịp điệu khi nói chuyện

Cách để giọng nói hay hơn, lôi cuốn được người nghe thì cần kết hợp hài hòa về nhịp điệu, tiết tấu, âm lượng giọng nói, tốc độ và sự truyền cảm. Để có được giọng nói có âm tiết nhịp nhàng, bạn nên đọc những đoạn văn ngắn chứa nhiều cảm xúc, những đoạn hội thoại hoặc đoạn mô tả ngắn về quan cảnh thơ mộng, trữ tình, có nhiều câu biểu cảm mang đầy đủ những sắc thái khác nhau để luyện tập.

Khi luyện tập cũng có thể thể kết hợp nghe một số thể loại nhạc nhẹ như giao hưởng, nhạc baroque, nhạc hòa tấu du dương. m nhạc sẽ giúp bạn cảm nhận câu văn sâu sắc và biểu lộ cảm xúc rõ ràng nhất.


Trên đây là 4 bí quyết luyện tập để có một giọng nói hay và truyền cảm mà TATU muốn chia sẻ đến các bạn. Chúc các bạn sớm cải thiện được chất giọng của mình để chinh phục thành công khán giả nghe podcast. Ngoài ra kỹ năng này còn là bước đệm vững chắc giúp bạn rèn luyện các bước cơ bản để học hát.



tin tức liên quan

26 Tháng 12, 2022
CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi đã lộ diện.
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh TATU” Lê Bống hứa hẹn sẽ mang đến một hình ảnh mới, chuyên nghiệp và ngày càng có sự đầu tư hơn.
Xem chi tiết

CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ

26 Tháng 12, 2022
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi...
Xem chi tiết

RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM

26 Tháng 12, 2022
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết

HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU

26 Tháng 12, 2022
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh...
Xem chi tiết