Tin Tức

ÂM NHẠC - THỔI HỒN CHO PODCAST


Sử dụng âm nhạc chính là cách để tăng giá trị cho podcast của mình, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cho chương trình, giúp tăng lượng khán giả theo dõi kênh.


Tại sao tôi nên đưa nhạc vào Podcast của mình?

 Âm nhạc thiết lập giai điệu và tác động đến cảm giác của chúng ta trong bất kỳ thời điểm nào. Ví dụ như khi xóa nhạc nền khỏi bộ phim yêu thích và bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mức độ thay đổi hiệu ứng tổng thể của bộ phim. Chúng ta thường không nhận ra tác động của âm nhạc cho đến khi nó không còn ở đó nữa.

Chúng ta liên kết những tương tác tích cực với những giai điệu lạc quan, vui vẻ và những cuộc gặp gỡ ảm đạm hơn với những giai điệu chậm rãi, trầm buồn hơn. Chỉ đơn giản bằng cách chọn nhạc cho podcast của mình, bạn đang tạo ra một sự rung cảm mà người nghe của bạn có thể liên tưởng và mong đợi.

Đưa nhạc vào podcast sẽ tự động tạo thêm giá trị chuyên nghiệp cho chương trình của bạn. Nó cho phép bạn tạo kết nối với khán giả của mình và mang lại sự quen thuộc cho họ.  m nhạc thu hút mọi người một cách tự nhiên và giúp thu hút sự chú ý. Nó lấp đầy mọi “khoảng không gian chết” bằng một âm điệu, thiết lập giai điệu theo cách bạn muốn người nghe cảm nhận khi họ tham gia vào chương trình của bạn.

Việc chèn nhạc tưởng như rất đơn giản nhưng nó có thể dễ dàng khiến chương trình podcast của bạn từ bình thường sang ấn tượng, và giúp podcast của bạn có ý nghĩa hơn.


Cách sử dụng nhạc trong Podcast của bạn

Âm nhạc thường xuất hiện nhiều lần trong khuôn khổ thời lượng của một tập podcast và tất cả đều phục vụ một mục đích.

Intro / Outro Music

Phần mở đầu là “ấn tượng đầu tiên” mà người nghe nhận được khi bắt đầu theo dõi podcast của bạn. Đây là cơ hội để bạn thu hút sự chú ý của họ - và âm nhạc giúp khơi gợi cảm xúc đối với nội dung bằng lời nói của bạn. Hãy sử dụng âm nhạc ngay từ đầu như một phương tiện chào đón khán giả! Nhạc intro (giới thiệu) thường sẽ trở thành biểu tượng cho podcast của bạn, và có thể được sử dụng để nhắc nhở khán giả theo dõi về chương trình bất cứ lúc nào họ nghe thấy bài hát hoặc điều gì đó tương tự.

Outro (phần nhạc kết thúc) mang lại lợi ích tương đương. Nó được sử dụng ở cuối chương trình như một cái kết thật nhẹ nhàng. Thay vì kết thúc chương trình một cách đột ngột, âm nhạc nhỏ dần, nhỏ dần rồi mới biến mất sẽ để lại cho người nghe dư âm cảm xúc.

Sound Beds (nhạc nền)

Khi bạn đang nghe một podcast, bạn thường nghe thấy những đoạn nhạc nền. Nhạc nền được sử dụng xuyên suốt chương trình để tạo hiệu ứng cảm xúc và được thay đổi linh hoạt cho phù hợp với nội dung của podcast khi chuyển đổi giữa các câu hỏi, phỏng vấn hoặc quảng cáo hoặc nhiều chủ đề. Nó tạo ra một flow tự nhiên hơn trong khi chuyển từ thứ này sang thứ khác, và đóng vai trò như một “hướng dẫn viên” cho người nghe của bạn.

Bây giờ, điều quan trọng cần lưu ý là việc thêm các giai điệu vào podcast của bạn là để củng cố nội dung, tránh để khán giả bị phân tâm bởi nó. 


Bản quyền âm nhạc 101


Vấn đề lớn nhất là xử lý đúng các bài hát có bản quyền. Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là không thể sử dụng âm nhạc như vậy, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên thận trọng khi mắc lỗi. 

Vì âm nhạc thuộc quyền sở hữu của người khác nên việc sử dụng các phần trong bài hát của họ mà không được phép là vi phạm luật bản quyền. Ngay cả khi sử dụng clip nhỏ, dài mười hoặc hai mươi giây của một bài hát có bản quyền. Podcast của bạn cũng có thể bị xóa, bạn có thể bị phạt hoặc trong một số trường hợp, bạn còn có thể bị kiện. 

Bây giờ, bạn vẫn có thể sử dụng một bài hát có bản quyền - nếu bạn được phép, thường là dưới dạng giấy phép (license) hoặc cho phép và sẵn sàng trả phí. Bạn sẽ cần liên hệ với người viết và nhà sản xuất bài hát, tìm kiếm sự đồng ý bằng cách nêu chi tiết cách bạn định sử dụng bài hát đó. Mỗi bài hát sẽ khác nhau về mức giá (nếu có) khi đưa nhạc của họ vào podcast của bạn.

Nếu bạn không chắc chắn các quy tắc cụ thể về âm nhạc mà bạn hy vọng sẽ sử dụng trên podcast của mình, bạn có thể liên hệ với chuyên gia pháp lý để được hướng dẫn. 


Tôi được phép sử dụn

g loại nhạc nào trên Podcast của mình?



Có 2 loại nhạc chính an toàn để sử dụng cho podcast của bạn :Royalty Free (nhạc bản quyền miễn phí); Creative Commons. 

Nhạc miễn phí bản quyền là lựa chọn tốt nhất để kết hợp an toàn âm nhạc vào podcast của bạn. 

Royalty Free Music


 m nhạc miễn phí bản quyền cung cấp cho bạn quyền sử dụng âm nhạc cho các tác phẩm, mà không phải trả bất kỳ khoản tiền bản quyền nào cho việc sử dụng của bạn. Điều thú vị là không phải tất cả chúng đều miễn phí bản quyền. Theo Soundstripe, âm nhạc miễn phí bản quyền thường có nghĩa là công ty hoặc nguồn bạn sử dụng để mua nhạc (ví dụ: soundstripe) đang trả tiền bản quyền cho người sáng tạo sau hậu trường để bạn có thể sử dụng những tác phẩm đó mà không phải tự trả bất kỳ khoản tiền bản quyền nào. 

Creative Commons


Creative Commons (CC) được xây dựng dựa trên luật bản quyền hiện hành, cho phép bạn giữ “một phần nào đó” bản quyền của các thể loại nội dung âm nhạc, phim ảnh, hình ảnh, v.v miễn phí. Một nhạc sĩ sử dụng giấy phép CC để cho phép mọi người chia sẻ hợp pháp bài nhạc của họ trên kênh online, copy tặng cho bạn bè, hoặc sử dụng trong videos, v.v. CC dựa vào sự tự giác của mọi người, thể hiện sự tôn trọng với kết quả công việc của nghệ sĩ/tác giả.

Dưới đây là những nền tảng cung cấp cho bạn giấy phép cho một bài hát mà bạn không phải lo lắng về bất kỳ sự phân chia pháp lý nào.


Nền tảng nhạc miễ

n phí tốt nhất cho Podcast



Để đổi lấy việc không phải trả bất cứ thứ gì, bạn có thể phải ghi công cho nhà sản xuất nếu tác phẩm được cấp phép theo Creative Commons. 

Pixabay


Âm nhạc Pixabay cho phép truy cập tải xuống miễn phí nhạc miễn phí bản quyền, có sẵn cho cả mục đích thương mại và phi thương mại

YouTube Audio L

ibrary



Đây là thư viện nhạc rất lớn của Youtube, chắc chắn nó sẽ đáp ứng được nhu cầu làm video cơ bản.

Bạn chỉ cần truy cập YouTube Audio Library và sử dụng các bộ lọc để tìm các bản nhạc theo thể loại, tâm trạng, nhạc cụ, thời lượng hoặc thỏa thuận cấp phép bản quyền. Nhấp vào phát để xem trước bản nhạc và nhấn nút tải xuống để lưu bản sao của bản nhạc đó.

Một trong những tính năng hay của Thư viện âm thanh YouTube là bạn có thể gắn dấu sao cho các bản nhạc yêu thích của mình và quay lại sau để chọn. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm nhạc cho một video cụ thể và tìm thấy bài nào đó hay, nhưng không phù hợp với video hiện tại thì bạn có thể lưu bài nhạc đó.

(Lưu ý: tại mục “không bắt buộc ghi nhận tác giả” thì bạn sử dụng thoải mái, còn mục “bắt buộc ghi nhận tác giả” thì bạn phải trích nguồn để được sử dụng).

Để lần sau không mất công tìm lại bài hát trên thư viện Youtube bạn nên tải những bài hát cảm thấy hay có thể cần trong tương lai xuống và lưu về trong máy. Khi nào cần chỉ lấy ra vào sử dụng.

Incompetech


Incompetech cho phép bạn duyệt và tải xuống nhiều loại nhạc miễn phí. (Commons sáng tạo)

Free Music Ar

chive



Free music archive cho phép truy cập miễn phí vào một thư viện lớn gồm các nghệ sĩ và bài hát với thông tin có thể theo dõi về mức độ phổ biến của những người dùng khác. (Creative Commons) 

Soundcloud


Soundcloud là mạng xã hội âm nhạc và âm thanh lớn nhất thế giới. SoundCloud cho phép mọi người khám phá và thưởng thức các list âm nhạc trong top các tác giả và chủ đề đa dạng.

Bạn cần đăng ký tài khoản để đăng nhập. Đây vừa là nguồn âm nhạc phong phú vừa là nơi mà mọi người có thể đưa bài hát của mình lên để người khác nghe thử: tự sáng tác, cover,…

Dig by ccMi

xter



Dig by ccMixter là trang âm nhạc hàng đầu mà bạn có thể tìm thấy rất nhiều thể loại nhạc có giấy phép của Creative Commons. Website cho phép bạn nghe nhạc, nhạc mẫu, tạo các bản mashups và một số chức năng khác. Tuy nhiên sẽ tốn một chút phí nho nhỏ nếu bạn muốn tìm nhiều nhạc hơn.


Nền tảng t

rả phí tốt nhất cho nhạc Podcast miễn phí tiền bản quyền



Tất cả các nền tảng trả phí này đều cung cấp nhạc miễn phí bản quyền mà bạn có thể sử dụng thoải mái cho podcast của mình cả về mặt thương mại và phi thương mại. Nhưng các điều khoản và điều kiện khác nhau đối với mỗi nền tảng, vì vậy hãy đảm bảo đọc kỹ trước khi đăng ký cho bất kỳ dịch vụ nào của họ.

Soundstri

pe



Soundstripe cung cấp đăng ký hàng tháng với giá cả phải chăng và giấy phép một bài hát cho phép bạn truy cập vào hàng nghìn lựa chọn bài hát. 

AudioJun

gle



AudioJungle cung cấp cho bạn quyền truy cập vào lựa chọn bài hát chất lượng với tốc độ hàng tháng hoặc một bản nhạc. 

Epidemi

c Sound



Epidemic Sound là một trong những nền tảng hàng đầu cho nhạc podcast miễn phí bản quyền. Họ cung cấp âm nhạc miễn phí bản quyền cho các podcast với $ 15/tháng. 

Storyb

locks



Storyblocks cung cấp tải xuống không giới hạn nhạc miễn phí bản quyền với $ 20/tháng. 

Jamen

do


 

Jamendo cung cấp cả dịch vụ mua giấy phép đơn lẻ và dịch vụ đăng ký để tìm nguồn cung cấp nhạc miễn phí bản quyền. Bạn có thể chọn từ thư viện hơn 240.000 bài hát miễn phí bản quyền. 

Premium Beat 


Premium Beat cung cấp giấy phép miễn phí bản quyền trên mô hình đăng ký, bắt đầu với 5 bản nhạc với giá 12,99 đô la/tháng. 


Khi nói đến podcasting, mọi chi tiết âm thanh nhỏ đều có giá trị để mang lại trải nghiệm hoàn chỉnh hơn.  m nhạc có thể tạo ra tác động lớn đến hiệu quả tổng thể của podcast của bạn. Bằng cách chọn âm nhạc bao hàm cảm xúc của chương trình, bạn có nhiều khả năng tạo ra sự tương tác với người nghe để biến họ thành một người hâm mộ trung thành.



tin tức liên quan

26 Tháng 12, 2022
CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi đã lộ diện.
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết
26 Tháng 12, 2022
HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh TATU” Lê Bống hứa hẹn sẽ mang đến một hình ảnh mới, chuyên nghiệp và ngày càng có sự đầu tư hơn.
Xem chi tiết

CUỘC THI DÀNH CHO NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG ÂM THANH ĐÃ CÓ KẾT QUẢ

26 Tháng 12, 2022
Hành trình của cuộc thi “Talk to all – Tall to you” đã chính thức về đích. Top 20 cái tên xuất sắc nhất của cuộc thi...
Xem chi tiết

RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TẠI VIỆT NAM

26 Tháng 12, 2022
Việt Nam vừa chính thức xuất hiện mạng xã hội âm thanh đầu tiên mang tên TATU
Xem chi tiết

HOT TIKTOKER LÊ BỐNG XÁC NHẬN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT MẠNG XÃ HỘI ÂM THANH TATU

26 Tháng 12, 2022
Đến với “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh...
Xem chi tiết